Nhật ký xưa và nay

Xưa (Nhật Ký)

Trao trọn con tim quyển sổ này.

Tâm hồn tôi gởi cả vào đây.

Sổ ơi thơm mãi mùi giấy mới.

Thơm mãi hồn ta những tháng ngày.

Nay (Blog)

Trao trọn con tim vào Blog này.

Tâm hồn tôi gởi cả vào đây.

Blog ơi sao có nhiều người đọc.

Chia sẻ với tôi những vui buồn.

Tại sao lại có sự khác biệt vậy nhỉ? Tự nhiên tôi tự hỏi vì sao lại có sự khác biệt như vậy,đi tìm lời giải cho vấn đề này mình nghĩ có những lý do sau dẫn sự khác biệt trên :

Mục Đích viết nhật ký :

Xưa : Thường là những tâm sự thầm kín không biết chia sẻ với ai nên viết vào nhật ký để bày tò với lòng mình,giúp mình cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhưng cũng chỉ là “Ta với ta” thôi.

Nay : Có rất nhiều mục đích,người viết nhật ký không chỉ dừng lại ở việc tâm sự những trăn trở,tâm tư của mình mà còn viết vì rất nhiều mục đích khác nhau. VD như có người viết cho vui,cũng có người viết vì mục đích thương mại,…rất nhiều lý do có lẽ tôi sẽ nói tiếp về những lý do khiến người ta viết Nhật Ký (blog) ở một bài viết khác vậy.

Công cụ viết nhật ký :

Xưa : Một quyển sổ, cây viết và với một tâm hồn đầy cảm xúc nữa chứ nhỉ.Điểm đặc biệt là viết xong rồi thì khó mà chỉnh sửa được lắm mà chắc cũng ít người chỉnh sửa vì họ viết theo cảm xúc của mình và viết cho mình nên có sao thì viết vậy.

Nay : Một cái máy tính và cái đầu không rỗng tếch là được.Nói vậy thì hơi quá nhưng thực sự để viết hay thì người viết không những cần phải có trình độ mà còn phải có khả năng viết lách một chút. Những Blog hay thường là những Blog có sự đầu tư rất lớn và tâm huyết của chủ nhân blog (Blogger).Viết (Đánh máy thì đúng hơn) xong còn đọc đi đọc lại,chỉnh tới chỉnh lui nữa chứ. Mặc dù có những thông tin là cảm xúc thật nhưng cảm xúc này đã được gọt dũa rồi hihi.

Hệ Tư tưởng :

Một điều quan trọng dẫn đến việc viết nhật ký xưa và nay khác nhau đó chính là hệ tư tưởng của người viết.

Xưa : Còn nặng tính lễ giáo,trọng dư luận,xã hội chưa cởi mỡ như bây giờ, một phần cũng vì công nghệ thông tin còn hạn chế.

Nay : Con người cởi mở hơn rất nhiều và xã hội cũng vậy,thế giới ngày nay là thế giới của thông tin và là một “Thế Giới Phẳng” do đó thông tin thường được truyền đi rất nhanh. Hơn nữa nhật ký ngày nay rất đa dạng,nếu bạn  không muốn chia sẽ với những người thân hoặc không muốn những điều thầm kín,khó nói thì có thể chia sẽ với những người xa lạ. Họ chẳng biết bạn là ai (Nếu bạn không để lại thông tin cá nhân của mình,mà chắc gì những thông tin Public đó đã đúng chứ) và bạn cũng vậy,có chăng bạn chỉ biết họ với một cái Nickname và một cái địa chỉa mail mà thôi.Ngay trên Blog này cũng vậy,tôi trao đổi với nhiều người nhưng thực sự không thể biết hết được những người bạn đó.

Trên đây là những lý do mà tôi nghĩ nó làm cho Nhật Ký Xưa và Nay có sự khác biệt đáng kể.

Bạn có bao giờ viết nhật ký cho mình chưa?  Theo cảm nhận của bạn thì sao? Liệu còn có lý do nào nữa không nhỉ?

Gửi phản hồi

